Home » ประวัติ Intel และ AMD ผู้ผลิต CPU รายใหญ่ของโลก

ประวัติ Intel และ AMD ผู้ผลิต CPU รายใหญ่ของโลก

ประวัติ Intel และ AMD ผู้ผลิต CPU รายใหญ่ของโลก

ในโลกของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ชิปประมวลผลกลาง หรือ CPU (Central Processing Unit) เป็นหัวใจสำคัญของระบบคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูลต่างๆ ผู้นำในการผลิต CPU ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในโลกคือ Intel และ AMD ทั้งสองบริษัทมีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ พร้อมกับการแข่งขันด้านนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องมายาวนานและที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือผู้ก่อตั้งของทั้ง 2 บริษัทนี้ เคยเป็นอดีตพนักงานบริษัทเดียวกันอย่างที่ Fairchild Semiconductor บริษัทผู้บุกเบิก เทคโนโลยีวงจรรวม และส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ เหมือนกันซะด้วย

Intel cpu

ประวัติของ Intel

Intel หรือ Intel Corporation ก่อตั้งขึ้นในปี 1968 โดยกลุ่มนักวิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกัน มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ซานตาคลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา บริษัทได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้บุกเบิกในการผลิตชิปประมวลผลสำหรับคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) ด้วยการคิดค้นและผลิต CPU ตระกูล x86 ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมหลักที่ใช้งานในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลจนถึงปัจจุบัน

AMD cpu

ประวัติของ AMD

AMD หรือ Advanced Micro Devices, Inc. ก่อตั้งขึ้นในปี 1969 โดยกลุ่มวิศวกรที่เคยทำงานให้กับบริษัท Fairchild Semiconductor มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ที่ซานตาคลารา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา AMD เป็นคู่แข่งสำคัญของ Intel ในตลาด CPU และเป็นผู้ผลิตชิปกราฟิกการ์ดรายใหญ่อีกรายหนึ่งของโลก

การแข่งขันกันระหว่าง Intel และ AMD

ในช่วงเริ่มต้น AMD ได้เริ่มทำธุรกิจจากการผลิตแผงวงจรไฟฟ้า และต่อมาได้ก้าวเข้าสู่การเป็นผู้ผลิต CPU เช่นเดียวกับบริษัทชั้นนำอย่าง Intel อย่างไรก็ตาม AMD มักถูกมองว่าเป็นรองคู่แข่งตลอดมา เนื่องจากนวัตกรรมของ Intel สูงกว่าและมีส่วนแบ่งการตลาดที่มากกว่าค่อนข้างเยอะและเพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว AMD ได้ตัดสินใจมุ่งเน้นตลาดระดับรองลงมา โดยผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ระดับปานกลาง และขายในราคาที่ถูกลง นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ในปี 1997 AMD ทำให้ราคาของคอมพิวเตอร์ถูกลงมามาก และทำให้ผู้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงคอมพิวเตอร์ได้มากขึ้น ซึ่งก่อนหน้านี้คอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์ที่มีราคาแพงมากการแข่งขันระหว่างสองบริษัทนี้ยังคงดำเนินต่อไปจนถึงปัจจุบัน แต่ Intel ยังคงเป็นผู้นำในตลาด CPU มาโดยตลอด จนเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา AMD กำลังเริ่มท้าทาย Intel อีกครั้ง ในปี 2017 บริษัท AMD ได้เปิดตัว CPU รุ่นเรือธงในชื่อซีรีส์ว่า Ryzen ที่ทางบริษัทเคลมว่ามีคุณภาพเทียบเท่ากับ CPU ที่ดีที่สุดของทาง Intel ซึ่งก็ดูเหมือนว่า Ryzen จะกลายเป็นอีกจุดเปลี่ยนสำคัญของ AMD และอีกธุรกิจที่ AMD เข้าไปร่วมแข่งขันก็คือตลาด GPU หรือที่เราเรียกกันว่าการ์ดจอ กับบริษัท Nvidia อีกด้วย

computer amd intel

Intel และ AMD เป็นบริษัทผู้ผลิตชิปประมวลผลรายใหญ่ของโลก ที่มีประวัติความเป็นมาอันยาวนานและนวัตกรรมที่โดดเด่น ทั้งสองบริษัทเป็นคู่แข่งขันกันในตลาด CPU มาอย่างยาวนาน และผลิตภัณฑ์ของพวกเขามีทั้งข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกัน ดังนั้นการเลือกใช้งาน CPU ของแบรนด์ไหนนั้นก็ขึ้นอยู่กับความต้องการและงบประมาณของผู้ใช้อย่างเราๆ เป็นสำคัญหรือใครมีความชื่นชอบในแบรนด์ไหนก็เลือกได้ตามที่ตัวเองชอบเลยครับในปัจจุบันถ้าใช้งานทั่วไปแทบไม่ต่างกันเท่าไรแล้ว