Home » ก่อนสร้างบ้านต้องคิดวางแผนอะไรบ้าง

ก่อนสร้างบ้านต้องคิดวางแผนอะไรบ้าง

ก่อนสร้างบ้านต้องคิดวางแผนอะไรบ้าง

บ้านเป็นสถานที่ที่เราต้องคิดและวางแผนให้ดีก่อนที่จะเริ่มสร้างเพราะอาจจะด้วยราคาที่สูงเค้าเข้ากับการใช้ชีวิตของเราโดยวันนี้เรามาคุยกันเรื่องการเตรียมความพร้อมก่อนจะลงมือ สร้างบ้าน กันครับ ใครที่กำลังมีแพลนจะสร้างบ้านหลังใหม่ล่ะก็ อย่าพลาดขั้นตอนสำคัญเหล่านี้เด็ดขาดเพื่อเป็นแนวทางในการวางแผน

สร้างบ้าน1

1. กำหนดงบประมาณอย่างละเอียด

ก่อนอื่นเลย เราต้องวางแผนงบประมาณให้ดี เพราะการ สร้างบ้าน นั้นต้องใช้เงินลงทุนสูงมาก ให้คำนวณทุกรายการค่าใช้จ่ายอย่างละเอียด ตั้งแต่ค่าที่ดิน ค่าแรงงาน วัสดุก่อสร้าง ค่าออกแบบ และอื่น ๆ อีกมากมาย พร้อมตั้งงบประมาณสำรองไว้รองรับค่าใช้จ่ายที่อาจเพิ่มขึ้นระหว่างการก่อสร้างหรืออาจใช้ผู้รับเหมาหรือบริษัทรับสร้างบ้านที่น่าเชื่อถือเพื่อลดปัญหาส่วนนี้ไป เราสามารถวางแผนงบประมาณการสร้างบ้านคร่าว ๆ ได้จากขนาดพื้นที่ใช้สอยของบ้าน โดยคิดค่าก่อสร้างประมาณ 10,000 – 15,000 บาท/ตารางเมตร แต่เพื่อความแม่นยำ ควรปรึกษาผู้รับเหมาเพื่อประเมินงบประมาณที่ใช้จริงๆอีกทีนึง

2. เลือกสถานที่และออกแบบบ้าน

เมื่อมีงบประมาณพร้อมแล้ว ก็ถึงเวลาเลือกสถานที่ตั้งบ้านและออกแบบบ้านตามสไตล์ที่ชอบ ให้พิจารณาปัจจัยต่าง ๆ เช่น ทำเลที่ตั้ง สภาพแวดล้อม สาธารณูปโภค การคมนาคม เป็นต้น ส่วนการออกแบบ ควรเลือกสไตล์ที่เหมาะกับการใช้งานและงบประมาณ อย่าลืมคำนึงถึงพื้นที่ใช้สอยและการระบายอากาศด้วย

3. เลือกผู้รับเหมาผู้ออกแบบบ้านที่มีประสบการณ์

หลังจากที่เตรียมทุกอย่างพร้อมแล้ว ก็ถึงเวลาหาผู้ออกแบบและผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีประสบการณ์และผลงานดี ศึกษาประวัติ ผลงาน และรีวิวจากลูกค้าก่อนตัดสินใจ นอกจากนี้ ควรเลือกผู้รับเหมาที่มีความซื่อสัตย์ ให้คำแนะนำที่ดี และเข้าใจในแบบที่เราต้องการได้อย่างถ่องแท้ แนะนำให้เริ่มเตรียมความพร้อมอย่างน้อย 6 เดือนก่อนลงมือสร้างบ้าน เพื่อให้มีเวลาวางแผนและเตรียมการได้อย่างเต็มที่ไม่เร่งรีบจนเกินไป

4. เตรียมเอกสารให้พร้อม

ก่อนเริ่มงานก่อสร้าง อย่าลืมเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้พร้อม ได้แก่ เอกสารสิทธิ์ที่ดิน ใบอนุญาตก่อสร้าง แบบแปลนและรายละเอียดโครงการ เป็นต้น เอกสารเหล่านี้จะช่วยให้การก่อสร้างเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และไม่ติดปัญหาในภายหลังถ้าหากใช้ผู้รับเหมาหรือบริษัทรับสร้างบ้านต้องมีการทำสัญญาที่ถูกต้องเพื่อที่จะได้แก้ปัญหาให้เราได้หากเกิดอะไรขึ้นมา

สร้างบ้าน2

สรุปได้ว่า การเตรียมความพร้อมแต่ละขั้นตอนอย่างรอบคอบก่อนลงมือ สร้างบ้าน เป็นสิ่งสำคัญมาก เพื่อให้การสร้างบ้านของเราดำเนินไปอย่างราบรื่น ไม่ติดขัด และได้บ้านหลังใหม่ตามที่เราใฝ่ฝันไว้ เพราะว่าบ้านของเรานั้นพอสร้างขึ้นมาแล้วจะต้องอยู่กับเราไปอีกนานแสนนาน ผมก็หวังว่าสำหรับใครที่คิดจะสร้างบ้านอยู่ก็ขอให้บทความนี้ช่วยในการเตรียมความพร้อมในการสร้างบ้านจะได้ไม่ต้องมาพลาดอะไรที่แก้ไขได้ยากนะครับ